ประเด็นร้อน

ปปช.ตีตก 'ทุจริตซื้อเรือ' บิ๊กทร. - เอกชนพ้นข้อหา

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 30,2017

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

ป.ป.ช. ตีตก คดี "บิ๊กกองทัพเรือ-เอกชน" ถูกกล่าวหาทุจริต สมยอมกันจัดซื้อเรือปฏิบัติการ 3 ลำ มูลค่า 553 ล้าน

         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (27 ต.ค.) เว็บไซต์ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ผลการพิจารณาของคณะกรรมการป.ป.ช. ในคดีที่คณะกรรมการคัดเลือกแบบเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ กองทัพเรือ ตามคำสั่ง คณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ (เฉพาะที่ 1/2554 ลงวันที่ 14 ม.ค.2554) จำนวน 9 ราย

         

ได้แก่ พล.ร.ต.สายันต์ ประสงค์สำเร็จ ประธานกรรมการคัดเลือกแบบเรือฯ และกรรมการ คัดเลือกแบบเรืออีก 8 ราย รวมทั้งเอกชนอีก 2 ราย คือ บริษัท มาร์ซัน จำกัด กับ นายภัทรวิน จงวิศาล กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายขายบริษัท มาร์ซัน จำกัด ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และมีการสมยอมกันในการพิจารณาตัดสิน และคัดเลือกแบบเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือของกองทัพเรือ โดยไม่คำนึงถึงเงื่อนไขตามประกาศคณะกรรมการคัดเลือกแบบเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ที่ 1/2554 ลงวันที่ 29 มี.ค. 2554 เรื่องการจัดหาเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ

         

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบตามความเห็นของคณะอนุกรรมการไต่สวน ว่าจากการไต่สวนข้อเท็จจริงไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอ ที่จะฟังได้ว่า พล.ร.ต.สายันต์ กับพวก ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหา ไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

         

อนึ่ง กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อครั้งพล.ร.ต.สายันต์ นั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการ กองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ และถูกกล่าวหาว่าเลือกคัดเลือกออกแบบเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ จำนวน 3 ลำ วงเงินกว่า 553 ล้านบาท ในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน จนเป็นเหตุให้ราชการเสียหาย

         

กรณีดังกล่าวเมื่อปี 2558 พล.ร.อ.วีรพล วรานนท์ ประธานกรรมการบริษัท มาร์ซัน จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญากับกองทัพเรือ ในการออกแบบและต่อเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ ดังกล่าว เคยระบุว่าได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง กับ ป.ป.ช. ไปแล้ว เชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็น การการกลั่นแกล้งกันภายในกองทัพเรือ โดยหวังผลประโยชน์บางประการ

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE:  http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook:  http://bit.ly/2z1Dxvw
Follow IG :  http://bit.ly/2yeu3hy

 

 

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th